Category: Tin tức

Nguyên nhân & Dấu hiệu thiếu máu phổ biến nhất

Dấu hiệu thiếu máu là gì? Thắc mắc này được nhiều người quan tâm và cùng nhau tìm hiểu ở trên các diễn đàn sức khỏe. Bài viết dưới đây các chuyên gia sức khỏe hàng đầu sẽ bật mí các kiến thức liên quan, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé! 

Thiếu máu là gì?

Theo như tổ chức Y tế thế giới WHO, thiếu máu chính là hiện tượng giảm lượng huyết sắc tố, số lượng hồng cầu trong máu ngoại vi dẫn đến bị thiếu oxy cung cấp đến từng mô tế bào trong cơ thể. Thiếu máu khi nồng độ Hemoglobin thấp hơn:
  • 13g/dl (13 g/l) ở nam giới;
  • 12g/dl (120g/l) ở nữ giới;
  • 11g/dl (110g/l) ở người lớn tuổi;
dau-hieu-thieu-mau
Thiếu máu là gì?

Đối với trẻ nhỏ, những giá trị bình thường khác nhau theo từng độ tuổi, đòi hỏi phải dùng từng bảng có liên quan đến độ tuổi.

Thiếu máu không phải là một căn bệnh, mà nó là một biểu hiện của một rối loạn cơ bản (bệnh nền). Vì vậy, thậm chí thiếu máu nhẹ, không triệu chứng cũng nên được tìm nguyên nhân chính nhằm có thể được chẩn đoán và điều trị.

Tìm hiểu những nguyên nhân gây thiếu máu

Những loại thiếu máu khác nhau đều có nguyên nhân khác nhau, cụ thể như sau:
1. Thiếu máu viêm
Một số bệnh lý như ung thư HIV/ AIDS, bệnh thận, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn, những bệnh viêm cấp tính hoặc là mãn tính khác có thể cản trở quá trình sản xuất những tế bào hồng cầu.
2. Thiếu máu không tái tạo
Là tình trạng thiếu máu hiếm gặp, đe dọa đến tính mạng khi cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu. Nguyên nhân gây thiếu máu không tái tạo gồm có nhiễm trùng, dùng một số loại thuốc, bệnh tự miễn, tiếp xúc với hóa chất độc hại.
3. Thiếu máu bất sản 
Một loạt những bệnh như bệnh tủy, bệnh bạch cầu sẽ gây thiếu máu khi ảnh hưởng đến quá trình sản xuất máu ở trong tủy xương. Tác động của những loại ung thư và những rối loạn giống như ung thư khác nhau từ mức độ nhẹ cho đến đe dọa tính mạng.
4. Thiếu máu do thiếu sắt
Là loại thiếu máu phổ biến nhất do bị thiếu máu ở trong cơ thể. Tủy xương cần sắt để tạo ra huyết sắc tố. Điều này đồng nghĩa với việc nếu như không có đủ chất sắt, cơ thể sẽ không thể nào sản xuất đủ lượng huyết sắc tố cho những tế bào hồng cầu.
Loại thiếu máu này thông thường xảy ra đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc thường xuyên bị mất máu, ví dụ như chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, ung thư, lở loét, dùng thường xuyên một số những loại thuốc giảm đau không kê đơn, nhất là thuốc Aspirin, sẽ có nguy cơ gây niêm mạc dạ dày dẫn đến tình trạng bị mất máu
5. Thiếu máu thiếu hụt vitamin
Ngoài sắt cơ thể cần bổ sung thêm folate và vitamin B12 nhằm tạo ra đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Chế độ ăn uống thiếu hụt chất này với những chất dinh dưỡng quan trọng khác có thể làm giảm sản xuất hồng cầu.
Bên cạnh đó, một số người tiêu thụ đủ B12 sẽ không hấp thu đủ hàm lượng vitamin. Vì vậy, sẽ dẫn đến tình trạng bị thiếu máu do thiếu vitamin hay còn được gọi là thiếu máu ác tính.
6. Tan máu bẩm sinh
Là căn bệnh mang tính di truyền có liên quan đến sự bất thường của hemoglobin, là một loại cấu trúc protein trong hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy. Đối với người bị tan máu bẩm sinh, hồng cầu sẽ bị phá hủy quá mức nên sẽ dẫn đến bị thiếu máu.
7. Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm
Là căn bệnh di truyền, đôi khi còn nghiêm trọng hơn cả bệnh thiếu máu tán huyết. Nguyên nhân gây nên bệnh lý này là do một dạng hemoglobin khiếm khuyết khiến cho từng tế bào hồng cầu có hình dạng lưỡi liềm bất thường. Từng tế bào máu bất thường này sẽ chết sớm và dẫn đến bị thiếu hồng cầu mãn tính.

Tổng hợp những dấu hiệu thiếu máu phổ biến nhất

Bên cạnh các dấu hiệu như cơ thể yếu đi và thiếu năng lượng, những triệu chứng của thiếu sắt sẽ làm cho tình trạng thiếu máu như nhịp tim nhanh và mạnh, đau bụng kinh dữ dội, huyết áp thấp, chảy máu nhiều và đau chủ yếu ở phía trán.

dau-hieu-thieu-mau-1
Tổng hợp những dấu hiệu thiếu máu phổ biến nhất
Theo như nhiều nguồn tin tức chia sẻ, một số người bị thiếu máu cũng sẽ bị giảm đi mức độ thèm ăn, giấc ngủ bị xáo trộn và gây khó thở khi tham gia vào bất cứ hoạt động thể chất nào. Theo thời gian sẽ dẫn đến tình trạng đau bụng, giảm chức năng của hệ thống miễn dịch.
Một số những dấu hiệu thiếu máu phổ biến nhất gồm có:
  • Khi thiếu sắt sẽ gây thay đổi cho mái tóc, lưỡi và móng tay.
  • Lưỡi sẽ trở nên đau, sáng bóng và sẽ có màu đỏ.
  • Tóc trở nên giòn và dễ gãy hơn.
  • Móng tay cũng trở nên mỏng và giòn, xuất hiện màu trắng ở bên trong. Đây cũng chính là dấu hiệu lộ ra bên ngoài khi bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng ở mức độ nghiêm trọng.
Nhưng cũng có rất nhiều người có những dấu hiệu này lại không phải do bị thiếu máu mà là do những bệnh lý khác. Vì vậy, mọi người đừng vội thất các dấu hiệu này mà vội quy kết là bản thân mình đang thiếu máu. Cách duy nhất để biết được bạn có thiếu máu hay không thì cần phải làm xét nghiệm máu nhằm xác định được mức độ chính xác của sắt và những chất khác có trong máu. Nếu như các bạn nghi ngờ thiếu máu thì hãy trao đổi với các bác sĩ nhé!

Lời kết

Hy vọng với toàn bộ những kiến thức được chuyên trang newtimes.org chia sẻ ở trên mọi người đã biết đến về các dấu hiệu thiếu máu phổ biến nhất hiện nay. Để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nữa các bạn hãy thường xuyên vào chuyên trang này để update thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nữa nhé!

MCH trong máu là gì? Chỉ số MCH cao, thấp nói lên điều gì?

Chỉ số MCH trong máu là gì? Chỉ số MCH cao – thấp nói lên điều gì? Thắc mắc này được rất nhiều người quan tâm đến và cùng tìm hiểu ở trên các diễn đàn sức khỏe. Bài viết dưới đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ tổng hợp những kiến thức có liên quan đến chỉ số MCH, quý độc giả hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

MCH trong máu là gì?

Chỉ số MCH trong máu là gì? MCH – Mean Corpuscular Hemoglobin (là lượng huyết sắc tố trung bình có trong một tế bào hồng cầu của cơ thể). Huyết sắc tố được biết đến là loại protein đảm nhiệm chức năng tạo điều kiện cho hồng cầu vận chuyển oxy đến từng tế bào, từng mô bên trong cơ thể. Chỉ số MCH được xác định thông qua xét nghiệm máu CBC.

mch-trong-mau-la-gi
MCH trong máu là gì?
Khi tiến hành làm xét nghiệm, chỉ số MCH bình thường nếu như dao động ở mức 27 – 33 picogram (pg) trên mỗi tế bào. Chỉ số MCH thấp nếu < 26 pg/tế bào và cao nếu như > 34 pg/tế bào.

Vậy, chỉ số MCH cao – thấp nói lên điều gì?

Những tin tức được chia sẻ ở trên chắc mọi người đã hiểu rõ về chỉ số MCH trong máu là gì. Tiếp đến các chuyên gia sức khỏe hàng đầu sẽ bật mí những kiến thức liên quan đến chỉ số MCH cao, thấp nói lên được điều gì như sau:

Chỉ số MCH ở ngưỡng thấp

Chỉ số MCH thấp có thể là do lượng sắt thấp ở trong máu. Cơ thể bạn dùng sắt nhằm tạo ra được huyết sắc tố. Nếu như cơ thể hết chất sắt, thiếu máu do thiếu sắt gây ra có thể sẽ gây mức MCH thấp. Loại thiếu máu này thường phổ biến hơn ở những người ăn chay hoặc là bị thiếu dinh dưỡng.
Một số các trường hợp có mức MCH như thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài, người mắc bệnh Celiac, người từng tiến hành phẫu thuật dạ dày,… sẽ cho cơ thể không hấp thu được sắt đúng cách.
Mức MCH thấp cũng có thể sẽ ra do cơ thể thiếu hụt đi một số hàm lượng vitamin quan trọng. Những người không có đủ vitamin B như folate và B12 có thể có mức MCH thấp.
Khi người có MCH thấp thường sẽ không có biểu hiện ban đầu. Nếu như tình trạng này kéo dài hoặc là giảm thấp quá thấp, từng biểu hiện thường gặp như cơ thể mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, da cũng có thể sẽ trở nên nhợt nhạt; bầm tím.

Chỉ số MCH ở ngưỡng cao

Chỉ số MCH cao thông thường sẽ là dấu hiệu của bệnh thiếu máu ác tính. Tình trạng này sẽ xảy ra khi từng tế bào máu quá lớn, có thể đó là kết quả của việc không có đủ hàm lượng vitamin V12 hoặc là acid folic trong cơ thể.
Mức MCH cao cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh như tuyến giáp hoạt động quá mức, bệnh gan, lạm dụng rượu, những biến chứng một số căn bệnh ung thư, biến chứng từ nhiễm trùng và uống quá nhiều thuốc có chứa estrogen.
Những triệu chứng khi mức MCH cao đó là cơ thể mệt mỏi, da nhợt nhạt, móng nứt gãy, nhịp tim đập nhanh, suy giảm trí nhớ và gặp những vấn đề về hệ tiêu hóa, giảm cân,…

Làm xét nghiệm MCH cần lưu ý những gì?

Nhằm bảo đảm quá trình xét nghiệm diễn ra nhanh chóng thuận tiện, bảo đảm kết quả chỉ số MCH chính xác thì cần phải lưu ý một số những vấn đề như sau:

mch-trong-mau-la-gi-1
Làm xét nghiệm MCH cần lưu ý những gì?
  • Không được uống thuốc trước khi tiến hành thực hiện xét nghiệm máu. Nếu như lỡ uống thì cần phải trao đổi với các bác sĩ. Nếu như bệnh nhân đang dùng thuốc điều trị bệnh thì cần phải nhờ đến tư vấn của các bác sĩ trước khi tiến hành làm xét nghiệm máu.
  • Hãy nhịn ăn từ 8h – 12h trước khi tiến hành làm xét nghiệm.

Lưu ý giúp chỉ số MCH cân bằng

  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe, kiểm tra cũng như theo dõi chỉ số MCH. Nếu cơ thể có dấu hiệu nghi ngờ MCH tăng cao hoặc giảm thấp, người bệnh không được chủ quan mà cần phải đến những cơ sở Y tế để làm xét nghiệm máu, xác định chỉ số MCH và tìm nguyên nhân khiến chỉ số tăng – giảm bất thường. Từ đó, phía bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và chỉ số MCH sẽ dần ổn định.
  • Nếu chỉ số MCH thấp do thiếu sắt: cần điều chỉnh chế độ ăn, cung cấp đa dạng thực phẩm ở trong từng bữa ăn hàng ngày, ưu tiên những thực phẩm có chứa sắt cho cơ thể và bổ sung thêm những loại vitamin có công dụng tăng cường khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Tốt nhất mọi người nên nhờ đến sự tư vấn từ phía bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia dinh dưỡng để có được chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại.
  • Nếu cơ thể xuất hiện nhiều biểu hiện nghiêm trọng như khó thở, chóng mặt, da nhợt nhạt,… người bệnh hãy đến bệnh viện nhằm thăm khám cũng như điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ.
  • Nếu chỉ số MCH tăng cao bất thường: là tình trạng rất nghiêm trọng, người bệnh cần phải khám và điều trị càng sớm – càng tốt.
  • Lưu ý, ngay cả khi chỉ số MCH đã được cân bằng trở lại, sức khỏe của người bệnh đã ổn định và không xuất hiện những triệu chứng bất thường, thì khi đó vẫn cần xét nghiệm và thăm khám sức khỏe định kỳ.

Kết luận

Toàn bộ những kiến thức được chuyên trang newtimes.org chia sẻ ở trên chắc mọi người hiểu rõ về khái niệm chỉ số MCH trong máu là gì. Mọi người muốn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nữa thì hãy thường xuyên vào chuyên trang thông tin điện tử này để update mỗi ngày nhé!

TOP những sàn thương mại điện tử Trung Quốc nổi tiếng 2024

Thông tin về những sàn thương mại điện tử Trung Quốc được rất người quan tâm đến và cùng nhau chia sẻ kiến thức ở trên các diễn đàn kiến thức. Bài viết dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí những kiến thức liên quan đến sàn thương mại điện tử, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

List danh sách những sàn thương mại điện tử Trung Quốc HOT nhất hiện nay

Chuyên trang thông tin điện tử newtimes.org đã thu thập thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau và có chia sẻ cho mọi người được biết đến các sàn thương mại điện tử Trung Quốc HOT nhất gồm có:

Sàn thương mại điện tử Tmall.com

Tmall.com được đánh già là nhà vô địch thống trị không thể nào tranh cãi của thị trường thương mại điện tử Trung Quốc. Trên thực tế, đây là Website thương mại điện tử lớn thứ 2 trên thế giới. Tmall.com – theo tiếng Trung Quốc là 天猫, còn tên cũ đó là Taobao Mall. Đây được biết đến là Website thương mại điện tử Trung chuyên bán lẻ, tách từ Taobao, thuộc Alibaba Group và hoạt động ở Trung Quốc. Tmall.com được biết đến là nền tảng dành cho những doanh nghiệp địa phương Trung Quốc, quốc tế bán hàng hóa thương mại cho phía người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục, Macau, hồng Kông, Đài Loan. Tmall.com cũng chính Website thương mại điện tử lớn bậc nhất trên thế giới, có trên 500 triệu người sử dụng hoạt động mỗi tháng.

san-thuong-mai-dien-tu-trung-quoc
Sàn thương mại điện tử Tmall.com
Tmall.com bán toàn bộ mọi thứ từ áo quần cho đến điện tử, thiết bị và thậm chí có cả ô tô. Tmall sẽ tập trung vào việc cung cấp hàng hóa chất lượng, chính hãng và sẽ thực hiện từng nỗ lực đáng kể nhằm chống lại sản phẩm giả, khiến cho trang thương mại điện tử này được phía người tiêu dùng tin tưởng.

Pindoudou.com

Pindoudou cụm từ này mang ý nghĩa đó là “Cùng mua nhiều hơn”. Thương hiệu này ra mắt vào năm 2018 và mang về trên 1,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, Pindoudou.com cũng đã gia nhập vào danh sách các công ty IPO thành công nhất năm.
Cũng tương tự như những sàn thương mại điện tử Trung Quốc khác như Tmall, Taobao, Pindoudou cung cấp phong phú mặt hàng tiêu dùng, từ bách hóa cho đến các mặt hàng gia dụng. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Pindoudou đó là mô hình mua sắm kết hợp với mạng xã hội của sàn thương mại điện tử này. Một cách gọi khác của tính năng này đó là “Mua chung”.
Thông qua việc chạy rất nhiều các chiến dịch khuyến mãi mua sắm ở trên Wechat, Pindoudou không những khuyến khích người dùng đặt hàng mà còn khuyến khích họ “dần dụ” người thân của mình tham gia đặt hàng cùng để nhận thêm ưu đãi.
Với cách thức bán số lượng lớn của Pindoudou phía nhà cung cấp sẵn sàng bán sản phẩm của mình với mức giá tốt hơn. Vì vậy, sẽ tạo được hiệu ứng “Win – Win” cho cả người bán – người mua hàng.

Taobao.com

Ngoài Alibaba.com thì Taobao.com cũng là sàn thương mại điện tử Trung Quốc uy tín nhất hiện nay. Tuy mới đi vào hoạt động vào năm 2003, nhưng Taobao đã nhanh chóng “vượt mặt” rất nhiều các Website khác, trở thành trạng Web mua sắm trực tuyến với lượng người dùng lớn hàng đầu ở Trung Quốc.
Nếu Alibaba.com là trang Web chuyên buôn bán thì Taobao.com là trang Web chuyên bán lẻ. Số lượng khách hàng cá nhân truy cập mỗi ngày vào trang Web này lên đến hàng triệu và thậm chí còn nhiều hơn thế nữa.
Taobao thu hút được nhiều khách hàng tìm đến bởi trên Taobao có toàn bộ những thứ mà họ cần. Từ áo quần, giày dép, mỹ phẩm, đồ điện tử, máy móc, đồ gia dụng, thiết bị,… đều được chủ shop trên Taobao cung cấp cho phía khách hàng. Sản phẩm ở Taobao không những đa dạng về chủng loại, mẫu mã mà còn cung cấp rất nhiều các mức giá khác nhau nhằm giúp cho khách hàng so sánh và đưa ra sự lựa chọn cuối cùng phù hợp nhất.
Ưu điểm sản phẩm là “độc – lạ”, giá cả “siêu rẻ” đi cùng với đó là rất nhiều những tiện ích hỗ trợ khác đi kèm, Taobao.com đã giúp cho người dùng thuận lợi khi mua sắm những thứ mà mình cần với thao tác vô cùng đơn giản nhất. Nhưng khách hàng quốc tế, cụ thể là ở Việt Nam khi mua hàng ở trên Taobao bắt buộc phải có địa chỉ nhận hàng ở Trung Quốc. Vì Taobao chỉ hỗ trợ ship nội địa và chưa có tính năng ship hàng quốc tế.

Sàn thương mại điện tử Trung Quốc 1688.com

1688 hay 1688.com được biết đến là các trang bán hàng dạng thương mại điện tử hàng đầu ở Trung Quốc. Website này do phía Tập đoàn Alibaba thành lập vào năm 1999. Nếu Taobao, Tmall do Alibaba Group thành lập nhằm giúp cho phía người mua kết nối với nhau thì 1688 lại được biết đến là “Chợ đầu mối” nhằm giúp mọi người tìm kiếm được nguồn hàng vô tận của mình.

san-thuong-mai-dien-tu-trung-quoc-1
Sàn thương mại điện tử Trung Quốc 1688.com
Ở trên Website 1688 mọi người sẽ dễ dàng tìm thấy bất cứ loại hàng hóa nào mà mình yêu thích. Hay thậm chí có thể so sánh mẫu mã, giá cả ở rất nhiều nhà cung cấp khác nhau nhằm đặt mua với số lượng lớn. Hình thức mua hàng ở trên 1688 chủ yếu sẽ có 2 loại B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp với khách hàng).
Nó không chỉ đa dạng với 2 hình thức mua hàng, 1688 còn rất nổi tiếng là kho hàng vô tận với rất nhiều sản phẩm cho mọi người lựa chọn. Ngay tại đây, khách hàng mua sỉ sẽ được nhận ưu đãi lớn về mức giá. Vì vậy, nếu như bạn là chủ shop, người kinh doanh mua hàng về để bán thì trang Web 1688.com cũng là điểm đến vô cùng lý tưởng.
Đặt mua hàng trực tuyến ở trên 1688 các bạn sẽ mua hàng ở xưởng với chất lượng bảo đảm, mẫu mã thiết kế theo kịp xu hướng ở trên thế giới. Nhất là mức giá thấp luôn là yếu tố thu hút lượng người mua tìm đến hàng ngày. Do đó, lượng người truy cập vào Website này luôn ở mức cao và đã tăng dần theo thời gian.

Lời kết

Hẳn với toàn bộ những tin tức được chia sẻ ở trên mọi người cũng đã hiểu rõ về các sàn thương mại điện tử Trung Quốc nổi tiếng nhất hiện nay. Nếu như muốn mua được những món hàng chất lượng thì các bạn thử truy cập vào các trang Web ở trên nhé!

Dưa hấu bao nhiêu calo? Ăn dưa hấu nóng hay mát?

Dưa hấu bao nhiêu calo và ăn nhiều dưa hấu nóng hay mát? Thắc mắc này được rất nhiều người quan tâm đến và cùng nhau tìm hiểu ở trên các diễn đàn khác nhau. Bài viết dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí các kiến thức liên quan đến kiến thức ở trên, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Giải thích dưa hấu bao nhiêu calo?

Dưa hấu bao nhiêu calo? Như mọi người được biết dưa hấu có chứa rất nhiều hàm lượng vitamin A, C, vitamin B6 hay là nhiều khoáng chất thiết yếu, kể cả chất chống oxy hóa, cụ thể ở trong 100gr dưa hấu có chứa 30kcal, 7,55gr carbs. Cũng tùy vào việc dùng dưa hấu ở hình thức nào mà khi đó hàm lượng calo hấp thu vào trong cơ thể cũng sẽ khác nhau. Ví dụ:

dua-hau-bao-nhieu-calo
Giải thích dưa hấu bao nhiêu calo?
  • 1 quả dưa hấu (khoảng 2,5 – 4kg): 76 – 121,6 calo;
  • 1 miếng dưa hấu (khoảng 150gr): 45,6 calo.
  • 1 cốc nước ép dưa hấu: 46 calo.
  • 1 ly sinh tố dưa hấu: khoảng tầm 145 calo tùy theo nguyên liệu khác được kết hợp cùng.

Vậy, ăn dưa hấu nóng hay mát?

Tất cả những tin tức được chia sẻ ở trên chắc mọi người cũng đã có lời giải đáp cho thắc mắc dưa hấu bao nhiêu calo. Tiếp đến các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu chia sẻ cho mọi người được biết việc ăn dưa hấu nóng hay mát như sau:
Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, ăn dưa hấu có thể sẽ làm nóng cơ thể thay vì cảm giác mát lạnh, nhiều nước mà quả dưa hấu mang lại. Dưa hấu thực hiện thuộc vào nhóm trái cây nóng hay mát thì các bạn cần phải dựa vào 2 yếu tố như sau:
Ở trong Y học cổ truyền, thầy thuốc thường sẽ phân loại thực phẩm thành từng nhóm nhằm thuận tiện cho việc dùng cũng như chẩn đoán bệnh khi sử dụng. Cụ thể, sẽ có 3 nhóm thực phẩm cụ thể như sau:
  • Nhóm thực phẩm làm mát: sẽ gồm có những loại trái cây, rau quả đặc trưng như dưa chuột, mía, bưởi, cà chua, bạc hà, đậu hũ, bông cải xanh,…
  • Nhóm thực phẩm trung tính: gồm có bí ngô, khoai tây, khoai lang, hạt hướng dương, cà rốt, cần tây, sữa,…
  • Nhóm thực phẩm làm nóng: gồm có ổi, sầu riêng, quả mâm xôi, ớt; hành; tỏi, đinh hương, gừng, quế,…
Như những kiến thức đã được liệt kê một số những loại trái cây, rau quả đặc trưng ở phía trên thì dưa hấu sẽ liệt kê vào nhóm thực phẩm làm mát theo như rong Đông Y. Do đó, ăn dưa hấu sẽ giúp cơ thể làm mát, sẽ hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc qua con đường bài tiết.
Do đó, vào những ngày oi bức, các bạn cần phải bổ sung dưa hấu vào trong thực đơn ăn uống mỗi ngày nhằm giải nhiệt, điều hòa tâm trạng được tốt hơn.
Bên cạnh đó, theo như thầy thuốc Đông Y còn khuyên như sau: đối với những người có quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ như là đổ mồ hôi nhiều, lưỡi và miệng bị khô, mặt dễ bị đỏ bừng vào những ngày oi bức, tốt nhất nên tránh lạm dụng những loại trái cây làm mát cơ thể nhé!
Với thói quen này sẽ khiến cho nhu động ruột hoạt động yếu đi, dẫn đến tình trạng bị khó tiêu và đầy bụng.

Ăn dưa hấu có béo không?

Dưa hấu và nước ép dưa hấu sẽ sẽ chứa ít calo và rất nhiều hợp chất dinh dưỡng có liên quan đến một số những lợi ích sức khỏe. Do đó, ăn dưa hấu sẽ không gây tăng cân, mang lại những tác dụng tốt đối với sức khỏe như:

dua-hau-bao-nhieu-calo-1
Ăn dưa hấu có béo không?
1. Giúp hạ huyết áp
Huyết áp cao được biết đến là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến những căn bệnh mãn tính và tử vong sớm. Dưa hấu sẽ là nguồn cung cấp citrulline dồi dào. Tiếp đến, citrulline được chuyển hóa thành arginine trong cơ thể bạn. Cả 2 axit amin này sẽ hỗ trợ sản xuất oxit nitric. Nitric oxide là phân tử khi làm cho từng cơ nhỏ xung quanh mạch máu của bạn bị giãn ra. Chính điều này sẽ dẫn đến công dụng giảm huyết áp.
Bổ sung dưa hấu tươi hoặc nước ép dưa hấu sẽ làm giảm huyết áp, độ cứng động mạch đối với những người bị huyết áp cao.
2. Giảm sức đề kháng insulin
Insulin được biết đến là loại hoc-mon quan trọng ở trong cơ thể bạn và có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường ở trong máu. Kháng insulin được biết đến là tình trạng từng tế bào không còn đáp ứng với những tác động của insulin.
Chính điều này sẽ dẫn đến lượng đường ở trong máu tăng cao, có liên quan đến hội chứng chuyển hóa, bệnh đái tháo đường tuýp 2. Hàm lượng arginine có trong nước ép dưa hấu được xem là có mối liên quan đến việc giảm đề kháng insulin trong một số nghiên cứu.
3. Giảm tình trạng đau nhức mỏi cơ sau khi luyện tập
Đau nhức cơ bắp được biết đến là hiện tượng phổ biến xuất hiện khi luyện tập thể dục gắng sức. May mắn thay, một số nghiên cứu cũng đã công bố kết quả ràng nước ép dưa hấu cũng rất hiệu quả trong việc làm giảm đi tình trạng bị đau mỏi cơ bắp sau khi luyện tập thể dục.
=> Chung quy lại cho thấy, dưa hấu không chỉ là loại trái cây dùng để giải khái mà còn sở hữu nhiều công dụng có ích đối với sức khỏe tổng quát của con người như kháng insulin và làm giảm huyết áp. Bạn cũng có thể bổ sung dưa hấu vào trong chế độ ăn uống nếu như đang có ý định giảm cân thì loại quả này cũng chứa rất ít calo.

Kết luận

Hy vọng toàn bộ các kiến thức được chuyên trang newtimes.org chia sẻ ở trên mọi người cũng đã biết được rõ về dưa hấu bao nhiêu calo. Để biết thêm được nhiều kiến thức hữu ích khác trong đời sống thì mọi người hãy thường xuyên vào chuyên trang này để update nhé!

Tìm hiểu thông tin reup facebook là gì

Reup facebook là gì? Thắc mắc này được khá nhiều người quan tâm đến và cùng nhau tìm hiểu ở trên diễn đàn khác nhau. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí các kiến thức liên quan đến reup facebook, quý độc giả hãy cùng nhau tham khảo nhé!

Khái niệm reup là gì?

Reup được biết đến là hành động mang các nội dung từ nguồn khác về đăng lại trên những kênh của mình. hiện nay, nội dung được tiêu thụ nhiều nhất chính là video nên những nền tảng như Tiktok, Youtube, Instagram và Facebook chính là nơi mà hình thức reup video phổ biến nhất hiện nay.

Khái niệm reup facebook là gì?

Reup facebook là gì? Được biết reup trên facebook được hiểu đơn giản đó là đăng lại các nội dung như ảnh, video, bài viết,… của người khác lên trên những trang cá nhân/ fanpage mà mình đang quản lý.

reup-facebook-la-gi
Khái niệm reup facebook là gì?
Bởi không phải tiêu tốn quá nhiều công sức cho một bài đăng nên hiện nay có khá là nhiều người quản lý kênh facebook dùng phương pháp này. Nhưng song song với đó là các hạn chế sẽ phải cân nhắc như bị bóp tương tác bởi đăng tải nội dung trùng lặp,…

Tìm hiểu những ưu, nhược điểm của reup facebook

Những tin tức được chia sẻ ở trên chắc mọi người được hiểu rõ về khái niệm reup facebook là gì. Tiếp đến các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí các kiến thức về ưu, nhược điểm của reup facebook như sau:

reup-facebook-la-gi-1
Những ưu, nhược điểm của reup facebook
Ưu điểm
1. Reup facebook giúp tiết kiệm thời gian
Một trong số các ưu điểm của reup facebook đó là tiết kiệm được thời gian. Các bạn không cần phải tiêu tốn nhiều công sức để nghiên cứu, sáng tạo và sản xuất nội dung mới mỗi ngày.
2. Tiết kiệm được chi phí
Ưu điểm khác của reup facebook đó là tiết kiệm chi phí. bạn không cần phải đầu tư nhiều vào thiết bị, phần mềm, nhân sự hoặc là quảng cáo nhằm tạo ra nội dung chất lượng và thu hút được người xem.
Nhược điểm của reup facebook
1. Bị vi phạm bản quyền
Một trong số các nhược điểm của reup facebook đó là vi phạm bản quyền. Một kênh/ trang cá nhân bị facebook đánh dấu là có từng hành động vi phạm đến chính sách đăng tải nội dung sẽ dẫn đến rất nhiều điểm hạn chế sau này.
2. Bị xóa kênh
Một nhược điểm khác của reup facebook đó là bị xóa kênh. Facebook được biết đến là nền tảng có chính sách bảo vệ bản quyền vô cùng nghiêm ngặt. Trong trường hợp các bạn không tuân thủ từng quy định, kênh của bạn khi đó sẽ bị xóa.

Một số các khái niệm reup khác trên mạng xã hội

Chuyên trang newtimes.org đã thu thập thông tin từ rất nhiều nguồn uy tín và chia sẻ cho mọi người được biết đến các khái niệm reup khác hiện nay như sau:
1. Reup ở trên Instagram
Reup trên Instagram chính là việc đăng lại từng video hay, hấp dẫn từ những nguồn khác lên trên tài khoản Instagram của mình.
2. Reup trên Tiktok
Reup trên TikTok chính là việc đăng tải lại từng đoạn video ngắn từ những nguồn khác lên kênh tiktok của mình.
3. Reup trên Youtube
Reup trên YouTube sẽ là việc đăng lại các đoạn video dài, chất lượng và giá trị từ những nguồn khác lên kênh YouTube của mình. Từng chủ đề reup rất dễ đạt được kết quả cao ở trên Youtube đó là trailer phim, thể thao, game, video tin tức và giải trí.

Một số các lưu ý khi reup video

Nhằm cho quá trình reup video để kiếm tiền được hiệu quả cao nhất thì các bạn không thể nào bỏ qua một số những lưu ý cần thiết như sau:
  •  Đầu tư tâm huyết, thời gian để reup các đoạn video một cách chuẩn chỉnh và không nửa vời.
  • Mua một tài khoản youtube mà có bật quảng cáo kiếm tiền trước. Như vậy là đã giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian tối ưu trong suốt quá trình xây dựng kênh.
  • Không nên reup hoạt hình. Nếu như vẫn muốn thì cần phải che một góc của màn hình hoặc là thu nhỏ màn hình, tăng tốc độ video lên cao chẳng hạn.
  • Tránh việc reup các bộ phim của những nước sở hữu bản quyền cao ở trên thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, Việt Nam,…
  • Cũng không nên Reup mới ra, các bộ phim chiếu rạp vì bạn có thể tránh được một khoảng thời gian đầu nhưng còn sau vẫn sẽ bị dính phải bản quyền.
  • Âm thanh, nhạc nền chính là những thứ cần phải chỉnh sửa kỹ ở trong từng video.

Lời kết

Với toàn bộ những tin tức được chia sẻ ở trên chắc mọi người cũng đã hiểu rõ về khái niệm reup facebook là gì và những tính ưu; nhược điểm. Mọi người muốn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác thì hãy thường xuyên truy cập vào chuyên trang thông tin điện tử này để update nhé!

Chia sẻ những cách trị mụn đầu đen ở mũi ngay tại nhà

Cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà như thế nào là hiệu quả? Thông tin này được rất nhiều người quan tâm đến và cùng nhau tìm hiểu ở trên các diễn đàn làm đẹp. Dưới đây các chuyên gia làm đẹp hàng đầu sẽ bật mí những kiến thức liên quan, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân gây mụn đầu đen ở mũi

Theo như các nguồn tin tức uy tín có chia sẻ đến với mọi người về những nguyên nhân gây mụn đầu đen gồm có:

cach-tri-mun-dau-den-o-mui
Nguyên nhân gây mụn đầu đen ở mũi
  • Thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học: thường xuyên ăn nhiều sữa, đường, dầu kích thích quá trình sản xuất bã nhờn hoạt động mạnh hơn, khi đó mụn đầu đen sẽ nổi nhiều hơn.
  • Mức độ xâm nhập của vi khuẩn P.Acnes: môi trường bị ô nhiễm, gối, ga giường, nệm, khăn lau mặt không được vệ sinh,… Vì vậy, đã tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, nhất là loại vi khuẩn P.Acnes gây mụn đầu đen ở mũi.
  • Bị kích ứng mỹ phẩm: sử dụng những loại mỹ phẩm kém chất lượng có chứa các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông của da và gây kích ứng, nổi mụn.
  • Bị rối loạn nội tiết tố: hormone thay đổi bất thường sẽ làm mất cân bằng gây nổi mụn, nhất là mụn đầu đen ở vùng mũi. Bị rối loạn nội tiết tố sẽ có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau như thức khuya, chu kỳ kinh nguyệt,…
  • Tự ý dùng thuốc: thành phần có trong một số các loại thuốc như thuốc tránh thai có thể sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn, sẽ tăng nguy cơ nổi mụn đầu đen ở vùng mũi. Do đó, nếu như người bệnh muốn sử dụng thuốc thì cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ.

Tìm hiểu những cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả nhất

Chuyên trang newtimes.org đã thu thập thông tin từ rất nhiều nguồn uy tín và bật mí cho mọi người được biết đến về những cách trị mụn đầu đen ở mũi ngay tại nhà hiệu quả như sau:

cach-tri-mun-dau-den-o-mui-2
Tìm hiểu những cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả nhất
1. Hãy rửa mặt sạch sâu làn da mỗi ngày
Rửa mặt thường xuyên mỗi ngày được biết đến cách đơn giản và cần thiết để có được làn da khỏe mạnh và không xuất hiện mụn đầu đen. Để tiến hành thực hiện, các bạn nên dùng sữa rửa mặt có độ pH phù hợp với tình trạng da, thực hiện động tác rửa nhẹ và massage da mặt theo hướng xoay vòng tròn từ dưới lên.
Nhưng cần phải lưu ý rằng việc rửa mặt nhiều không có nghĩa là da sẽ trở nên sạch hơn và mụn đầu đen sẽ phòng ngừa tốt hơn. Lạm dụng rửa mặt quá 2 lần/ ngày sẽ khiến làn da khô và gây tăng tiết dầu, gây tác dụng ngược dẫn đến mức độ xuất hiện của mụn đầu đen tại vùng mũi nhiều hơn.
2. Tẩy tế bào chết cho da nhằm loại bỏ mụn đầu đen ở vùng mũi
Những sản phẩm tẩy da chết hóa học có chứa thành phần như Axit Acetylsalicylic, Axit Glycolic, Axit Lactic sẽ có công dụng loại bỏ tế bào chết ở trên bề mặt da, giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng và loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả.
Nhưng các bạn cũng không nên lạm dụng tẩy da chết bởi có thể sẽ gây da khô, bị bong tróc và bị kích ứng. Cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng cách này chỉ nên tiến hành thực hiện 1 -2 lần/ tuần, tùy vào tình trạng da của mỗi người. Đối với da khô và da nhạy cảm thì nên thực hiện 1 lần/ tuần.
3. Cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng miếng dán lột mụn
Cách làm này khá là đơn giản, tiện dụng và hiện được nhiều người áp dụng. Nhưng nhằm bảo đảm an toàn cho làn da, các bạn cần phải lưu ý chọn sản phẩm lột mụn an toàn, thành phần lành tính và xuất xứ thương hiệu uy tín.
Khi dùng miếng dán mụn đầu đen tại mũi, các bạn cần phải bảo đảm cho vùng da được làm sạch, không còn mỹ phẩm hoặc là bụi bẩn tích tụ. Đặt miếng dán lột mụn lên vùng da mũi khi da vẫn đang còn ẩm, nhẹ nhàng ấn vào da và hãy để như vậy trong thời gian 15 phút. Tiếp đến, lột miếng dán và rửa sạch vùng da mũi bằng nước sạch.
4. Dùng than hoạt tính để loại bỏ mụn đầu đen tại mũi
Than hoạt tính sẽ có công dụng làm sạch, loại bỏ đi bã nhờn và hạn chế được tình trạng tích tụ của vi khuẩn và bụi bẩn, từ đó sẽ phòng ngừa được mụn đầu đen hình thành tại vùng mũi. Hiện tại, than hoạt tính được dùng phổ biến ở trong những sản phẩm làm đẹp như tẩy tế bào chết, sữa rửa mặt, mặt nạ.
Thường thì mặt nạ than hoạt tính được sử dụng trên da trong thời gian từ 10 – 15 phút trước khi rửa sạch. Mọi người cũng đừng quên bước dùng kem dưỡng ẩm sau khi dùng mặt nạ nhằm tránh tình trạng da bị khô nhé!

Kết luận

Toàn bộ những kiến thức được chia sẻ ở trên chắc mọi người cũng đã biết được rõ về các cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả. Trong trường hợp tình trạng mụn đầu mụn ở mức độ nặng thì mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ phòng khám da liễu để được thăm khám cụ thể.

Tìm hiểu kiến thức quả nhàu có tác dụng gì đối với sức khỏe

Quả nhàu có tác dụng gì đối với sức khỏe? Thắc mắc này được rất nhiều người quan tâm đến và cùng nhau tìm hiểu ở trên các diễn đàn sức khỏe. Bài viết dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí các kiến thức liên quan đến quả nhàu, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu kiến thức về quả nhàu có tác dụng gì đối với sức khỏe

Phần rễ, vỏ và quả nhàu sẽ có chứa những chất như: Proxeronine, polysaccharide, anthraquinone, coumarin, sterol, damnacanthal, alkaloids, rutin,… Bên cạnh đó, loại quả này còn có chứa tinh bột, chất xơ, hàm lượng vitamin A, B1, B12, C,… đi cùng với đó là một số khoáng chất như kali, canxi, sắt, selen, natri,…
Được biết rễ nhàu sẽ có vị chát, tính bình, quả nhàu có vị hăng, cay nồng và tính mát. Rễ nhàu khi vào ra sẽ có màu vàng sậm, cây nhàu bào ra sẽ có màu vàng nhạt. Công dụng của cây nhàu được xét theo Đông Y và Y học hiện đại. Cụ thể như sau:

qua-nhau-co-tac-dung-gi
Tìm hiểu kiến thức về quả nhàu có tác dụng gì đối với sức khỏe
Quả nhàu có tác dụng gì? Tác dụng của cây nhàu theo Đông Y
  • Lá nhàu sẽ điều trị mụn nhọt, làm thuốc bổ và chữa chứng lỵ.
  • Quả nhàu sẽ có công dụng nhuận tràng, lợi tiểu, giảm ho, hoạt huyết, điều kinh, kich thích tiêu hóa nên sẽ được sử dụng để điều trị táo bón, hạ sốt, tiểu tiện không thông, chữa ho hen,…
  • Phần rễ sẽ có công dụng giảm đau xương khớp, hoạt huyết, nhuận tràng, điều kinh, trị tăng huyết áp, bồi bổ sức khỏe cho phụ nữ sau sinh, được sử dụng để nhuộm vải.
Tác dụng của cây nhàu theo Y học hiện đại
  • Điều trị cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, bệnh tim, đau nhức cơ thể, suy nhược,…
  • Nước ép từ quả nhàu sẽ có công dụng cải thiện cơ đau gây ra bởi những bệnh mãn tính như bệnh ung thư, tim mạch, viêm khớp,…
  • Hợp chất proxeronine có trong quả nhàu sẽ thúc đẩy từng tế bào ở trong cơ thể chống lại tình trạng bị nhiễm trùng, giảm đau hiệu quả.
  • Cây nhàu có tác dụng làm hạ huyết áp, nhuận tràng, an thần và lợi tiểu ở mức độ nhẹ.
  • Tác dụng của quả nhàu đó là kích thích tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu hàm lượng vitamin, khoáng chất,… cũng nhờ có chứa lượng chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào, quả nhàu sẽ giúp tiêu diệt được những gốc tự do gây hại cho cơ thể.
  • Cây nhàu cũng có công dụng chống viêm đối với những bệnh nhân mắc bệnh xương khớp như bệnh viêm khớp mãn tính, hội chứng ống cổ tay.
  • Quả nhàu sẽ giúp làm giảm vết thương bỏng hoặc là giảm đau do gặp chấn thương.
  • Damnacanthal có trong dịch chiết quả nhàu có thể ức chế tế bào ác tính, làm giảm lưu lượng máu đến khối u, hỗ trợ thu nhỏ kích thước của từng khối u ác tính.
  • Phần dịch chiết từ quả nhàu ức chế quá trình tiết dịch ở phần niêm mạc dạ dày, sẽ hỗ trợ điều trị bệnh viêm dạ dày và trào ngược axit dạ dày,…
Với những tin tức chia sẻ về tác dụng ở trên, những bộ phận của cây nhàu sẽ được tận dụng nhằm điều trị những bệnh lý như tiểu đường, băng huyết, cảm mạo, hen suyễn, viêm phế quản, đau nhức mỏi xương khớp,… Bên cạnh đó, loại cây này còn được sử dụng để làm thuốc bổ máu cho phụ nữ sau sinh.

Một số các lưu ý quan trọng khi sử dụng cây nhàu làm thuốc

  • Đối với nhàu tươi và nước ép từ quả nhàu không đọc nên bệnh nhân có thể dùng với lượng lớn. Thường xuyên uống nước ép nhàu nhằm kích thích cơ thể tiết ra được endorphin – hormone nhằm thư giãn não bộ và mang lại cảm giác tích cực, giảm stress và điều hòa huyết áp hiệu quả.
  • Trường hợp dùng với liều lượng cao, nước ép quả nhàu còn hỗ trợ cai nghiện ma túy, thuốc lá, bia/ rượu. Nhưng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được chia sẻ và hướng dẫn cụ thể.
qua-nhau-co-tac-dung-gi-1
Một số các lưu ý quan trọng khi sử dụng cây nhàu làm thuốc
  • Hiện vẫn chưa có bất cứ thông tin ghi nhận về tác dụng phụ nếu như sử dụng quả nhàu và nước ép quả nhàu với liều lượng cao. Nhưng phía các chuyên gia khuyến cáo các bạn chỉ nên sử dụng liều lượng cụ thể như sau:
    • Người trẻ và có thể trạng khỏe mạnh: dùng 30ml/ ngày.
    • Người mới tiến hành phẫu thuật hoặc là đang bị chấn thương: dùng 180 – 240ml / ngày trong ngày đầu tiên, về sau hãy duy trì liều lượng 90 – 120ml/ ngày.
    • Người cao tuổi cần bồi bổ sức khỏe: dùng 60ml/ ngày, chia thành 2 lần vào buổi sáng và tối.
    • Sử dụng nước ép nhàu để điều trị bệnh: dùng 160ml/ ngày trong tháng đầu, tiếp đến có thể điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp.
    • Bệnh nhân ung thư hoặc mắc bệnh tiểu đường: dùng 180 – 240ml/ngày.
    • Người đang bị đe dọa trực tiếp đến tính mạng: dùng 480 – 600ml/ ngày.
  • Không sử dụng cây nhàu cho những người có huyết áp thấp, cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ nếu như đang sử dụng thuốc hạ huyết áp.
  • Không sử dụng cho phụ nữ đang trong thời gian mang thai bởi nhàu có công dụng trong việc thông kinh hoạt huyết.
  • Hết sức thận trọng khi sử dụng nước ép nhàu và những bài thuốc có dược liệu là nhàu có bệnh nhân viêm thận.

Kết luận

Hy vọng toàn bộ các kiến thức được chuyên trang newtimes.org chia sẻ ở trên mọi người cũng đã hiểu được rõ quả nhàu có tác dụng gì đối với sức khỏe. Tốt nhất mọi người nên tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định dùng quả nhàu để điều trị bệnh.

Bạn có biết mụn trên trán là bị gì không?

Mụn trên trán là bị gì? Thắc mắc này được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm đến và cùng nhau tìm hiểu ở trên các diễn đàn làm đẹp. Bài viết dưới đây các chuyên gia làm đẹp hàng đầu sẽ bật mí các kiến thức liên quan đến tình trạng mụn trên trán, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu thông tin mụn trên trán là bị gì

Chuyên trang newtimes.org đã thu thập thông tin từ rất nhiều nguồn uy tín khác nhau và bật mí cho mọi người được biết mụn trên trán là bị gì cụ thể như sau:

mun-tren-tran-la-bi-gi
Tìm hiểu thông tin mụn trên trán là bị gì
Thay đổi hormone trong cơ thể
Bất cứ tác nhân nào ảnh hưởng đến hàm lượng hormone nội tiết ở trong cơ thể cũng chính là nguyên nhân gây nổi mụn ở vùng trán. Đáng chú ý là lượng hormone sinh dục tăng ở những giai đoạn đầu mãn kinh, mãn kinh hoặc là giai đoạn dậy thì. Hormone sinh dục sẽ tăng kích thích hoạt động ở tuyến bã nhờn sẽ khiến cho da bị bít tắc và sinh mụn.
Bên cạnh đó, không thể nào không kể đến hormone adrenaline, loại hormon này sẽ tăng và gây nổi mụn không kém gì so với những loại hormone khác. Cơ thể mệt mỏi, tâm trạng thường xuyên ở trong trạng thái bị stress,… đây chính là nguyên nhân làm tăng lượng hormone adrenaline ở trong cơ thể.
Ngoài ra, thức khuya hay là chế độ ăn uống quá nhiều đồ ăn cay nóng cũng sẽ làm thay đổi lượng hormone chính là nguyên nhân gây nổi mụn ở vùng trán mà đa số chị em đều mắc phải.
Tips da dầu – Nguyên nhân gây nổi mụn tại vùng trán
Trong trường hợp bạn thuộc da dầu hoặc là hỗn hợp thiên dầu thì đây cũng là nguyên nhân gây mụn. Bã nhờn hay là dầu nhiều sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, da không được thông thoáng được nên sẽ khiến cho mụn xuất hiện.
Vệ sinh da mặt không được kỹ lưỡng
Đây chính là nguyên nhân chủ yếu nhất mà đa số chị em lại không nghĩ đến. Sau một ngày dài làm việc với lớp trang điểm dày đặc ở trên mặt thì đa phần chị em chỉ rửa mặt qua loa. Một số khác lại không sử dụng nước tẩy trang hoặc là chỉ sử dụng nước để rửa mặt. Chính vì những lý do ở trên đã khiến cho lượng bụi bẩn, mỹ phẩm vẫn đang còn tồn đọng ở trong da mặt. Đây chính là điều kiện tốt để mụn được sinh sôi mọc lên.
Chị em nên lưu ý, chỉ tiến hành rửa mặt bằng nước thì không bao giờ rửa sạch sâu, đẩy được mỹ phẩm cũng như bụi bẩn ra khỏi da mặt. Chỉ cần siêng năng, cẩn thận một chút là các bạn đã có thể loại bỏ đi mụn tại vùng trán.
Một số các thói quen làm ảnh hưởng đến da mặt
  • Tóc mái: nắng kết hợp với phần tóc mái xinh đẹp che phủ phần trá cũng là nguyên nhân gây mụn.
  • Mũ đội: mũ lưỡi trai, mũ bảo hiểm, mũ len,.. hoặc là bất cứ loại mũ nào nếu dùng thường xuyên nhưng không vệ sinh sạch sẽ dễ kích thích mụn tại vùng trán, vùng thái dương xuất hiện.
  • Trang điểm thường xuyên: đắp hàng tá lượng mỹ phẩm vào mặt sẽ khiến cho da không thể nào “thở” được, lỗ chân lông bịt kín sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh mụn.
Sản phẩm, hóa chất cho tóc – Nguyên nhân gây mụn ở trán
Đa phần những sản phẩm làm đẹp cho tóc như uốn, nhuộm, tẩy tóc đều có chứa hóa chất độc hại đối với da mặt. Do da mặt có tính nhạy cảm hơn so với da đầu, vì vậy trong suốt quá trình làm đẹp cho tóc cũng khó tránh khỏi hóa chất bám dính vào vùng trán gây dị ứng cho da. Nhưng nguyên nhân này chúng hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát được trong suốt quá trình làm tóc.
Bên cạnh đó, mọi người cũng cần phải lưu ý đến một số các nguyên nhân khác như: chế độ ăn uống, luyện tập khoa học, vệ sinh cơ thể như những dụng cụ chăm sóc da mặt hàng ngày không được đúng cách, không được sạch sẽ,… Toàn bộ những yếu tố ở trên đều là nguyên nhân gây nổi mụn tại vùng trán mà các bạn không được bỏ qua.

Chia sẻ phương pháp điều trị mụn trên trán hiệu quả

Những tin tức được chia sẻ ở trên chắc mọi người cũng đã biết đến nguyên nhân mụn trên trán là bị gì. Tiếp đến các chuyên gia sẽ bật mí cho mọi người được biết rõ hơn về phương pháp điều trị mụn ở trên trán cụ thể như sau:

mun-tren-tran-la-bi-gi-1
Chia sẻ phương pháp điều trị mụn trên trán hiệu quả
Làm sạch da
Đây là phương pháp quan trọng trong quá trình điều trị mụn, hoặc là phòng tránh nổi mụn được hiệu quả. Rửa mặt sạch mỗi ngày, tẩy tế bào chết khoảng 2 – 3 lần/ tuấn tùy vào từng sản phẩm. Nếu như tế bào chết không được loại bỏ khỏi mặt, thì đây sẽ là môi trường tốt để vi khuẩn phát triển.
Vì vậy, tẩy tế bào chết cho da mặt sẽ đồng nghĩa với việc bạn loại bỏ được nơi trú ngụ của vi khuẩn gây nổi mụn. Nhưng đây cũng là “con dao hai lưỡi” nếu như bạn không lựa chọn đúng loại tẩy bào chết phù hợp với làn da.
Dưỡng ẩm cho làn da
Làn da nhiều dầu sẽ khiến lỗ chân lông bít tắc, nghĩa là làn da bạn đang bị thiếu độ ẩm. Vì vậy, dưỡng ẩm đầy đủ, giữ nước lại cho da sau khi rửa mặt sạch chính là cách giúp cho làn da luôn ở trong tình trạng ổn định, được thông thoáng và sẽ hạn chế mức độ xuất hiện của mụn.
Retinol – Là một phép thử đánh giá
Những loại thuốc/ mỹ phẩm có chứa retinol đều có công dụng tốt trong quá trình loại bỏ mụn, đẩy nhanh quá trình thông thoáng lỗ chân lông. Nhất là mụn bọc. Nhưng trước khi dùng các bạn cần phải nhờ các bác sĩ da liễu kiểm tra tình trạng da, xin lời khuyên xem sản phẩm nào phù hợp với làn da hiện tại của mình.

Kết luận

Hẳn với toàn bộ những kiến thức ở trên cũng đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thắc mắc mụn trên trán là bị gì. trong trường hợp tình trạng mụn ở mức nghiêm trọng các bạn nên tìm đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn cụ thể hơn.

KOC là gì? Sự khác biệt giữa KOC và KOL

KOC là gì và giữa KOC và KOL có sự khác nhau như thế nào? Thắc mắc này được rất nhiều người quan tâm đến và cùng nhau tìm hiểu ở trên các diễn đàn kinh doanh khác nhau. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí các kiến thức có liên quan đến KOC, quý độc giả hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Giải thích KOC là gì?

KOC là gì? KOC – Key Opinion Consumer, được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là người tiêu dùng chủ chốt. Nếu như KOL – Key Opinion Leader là cá nhân/ tổ chức có kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, được mọi người tin tưởng, ủng hộ thì KOC chính là người tiêu dùng có mức độ ảnh hưởng ở trên thị trường.

koc-la-gi
Giải thích KOC là gì?
Nhiệm vụ của KOC đó là sử dụng thử sản phẩm, dịch vụ ở trên thị trường. Tiếp đến, họ sẽ đưa ra từng nhận xét, đánh giá,  review về sản phẩm/ dịch vụ ấy và chia sẻ đến với mọi người ở dạng video hoặc là dạng bài viết thông qua điện thoại, máy tính, laptop,… Thông qua đó người tiêu dùng sẽ dễ dàng hình dung rõ hơn, định hướng cho hành vi tiêu dùng của bản thân.
KOC chính là xu hướng nổi tiếng ở Trung Hoa vào năm 2019. Tiếp đến, nó đã nhanh chóng lan rộng ra những nước Châu Á và phương Tây, trở thành kênh tiếp thị phổ biến rộng rãi ở trên từng nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Youtube,… Ở Việt Nam, cũng thường xuất hiện các cái tên KOC tiêu biểu như Kiên Review, Call Me Duy, Châu Muối, BabyKopo Home.

Tìm hiểu sự khác biệt giữa KOC và KOL

Chuyên trang newtimes.org cũng đã thu thập thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau và chia sẻ cho mọi người về mức độ khác nhau giữa KOC – KOL cụ thể như sau:

koc-la-gi-1
Tìm hiểu sự khác biệt giữa KOC và KOL

Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sự khác biệt giữa KOC – KOL đó là số lượng người theo dõi của mỗi người. KOLs sẽ được hưởng một loại trạng thái người nổi tiếng, chính là các nhân vật nổi tiếng được sử dụng nhằm chứng thực từng sản phẩm của một thương hiệu. Hãy nghĩ đến họ như những người ủng hộ sản phẩm.
KOLs, do là người nổi tiếng, thường sẽ có đến hàng nghìn người theo dõi. Một số ít sẽ được lựa chọn thậm chí có thể có hàng hiệu. Đây là các thứ mà hầu hết những thương hiệu khác đang tìm kiếm. Bên cạnh đó, khi khái niệm KOC là gì ở Việt Nam phổ biến, ccas KOC thường có ít người theo dõi hơn. Đa số các KOC sẽ có đến vài trăm hoặc là vài nghìn người theo dõi. Vì vậy, khi so sánh phạm vi tiếp cận của KOC và KOL, rõ ràng là tiếp thị KOL dẫn đến khả năng tiếp xúc sản phẩm rộng hơn.
Nhưng đi cùng với mức độ phát triển của thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, cộng hưởng với mức độ bùng nổ của dạng review video ngắn trên các nền tảng Tiktok, Facebook và Instagram Reels, hiện nay cũng không quá khó để có thể tìm một KOC có lượng người theo dõi vượt trội so với các KOL. Theo như số liệu thống kê cho thấy, một số KOC nổi bật có số lượng theo dõi khủng như Kiên Review, Ông giáo Review hay Call Me Duy.

Liên kết thương mại, lòng trung thành

KOLs, bởi có số lượng người theo dõi khổng lồ, được những thương hiệu mời làm đại diện cho sản phẩm của họ. Còn KOC nhận được hoa hồng, từng hình thức thù lao khác từ những công ty mà họ xác nhận.
KOLs cũng không nhất thiết là người sử dụng sản phẩm. Họ chỉ cần được nhìn thấy với nó. Bởi khoản thù lao mà họ nhận được từ những thương hiệu, KOL cần phải tuân thủ nhiều quy tắc có ở trong hợp đồng. Việc một KOL quảng cáo sản phẩm của thương hiệu, quảng cáo cùng loại sản phẩm của đối thủ cạnh tranh chính là điều hiếm khi xảy ra.
Còn KOC không có bản hợp đồng ràng buộc. Họ chính là người tiêu dùng dùng sản phẩm, nói với những người theo dõi – người tiêu dùng khác về trải nghiệm của họ về sản phẩm. Sản phẩm có thể của bất cứ công ty/ thương hiệu nào, họ có thể xem xét 2 sản phẩm tương tự từ những công ty khác nhau.

Tính xác thực

KOC, dù phạm vi tiếp cận tương đối nhỏ hơn, nhưng sẽ có xu hướng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mỗi ngày. Bởi KOC cũng là người tiêu dùng.
Hiện nay, người tiêu dùng Việt đang nâng cao nhận thức của họ về chứng thực, xác thực thông tin. Hay nói cách khác, công chúng sẽ quen với khái niệm KOL và cách mà họ kiếm tiền từ quảng cáo cho từng thương hiệu. Động lực của người tiêu dùng làm cơ sở cho mối quan hệ thương hiệu KOL sẽ bị đặt câu hỏi về bất cứ động cơ xác thực nào mà ở KOL có.
Cũng có nhiều người tiêu dùng hiện nay có xu hướng yêu thích tính xác thực đối với từng đánh giá của KOC hơn. Phía người tiêu dùng Việt Nam hiện đã biết được KOC không được ủy quyền bởi bất cứ thương hiệu nào. Vì vậy, họ sẽ nhận ra rằng việc dùng thực tế chính là cơ sở để KOC đánh giá.
Vì vậy, KOC Marketing thường sẽ vượt trội hơn so với KOL Marketing nếu bạn muốn định vị thương hiệu của mình đó là thương hiệu dành cho trải nghiệm của khách hàng.

Lời kết

Những tin tức được chia sẻ ở trên chắc mọi người cũng đã biết rõ về khái niệm KOC là gì và mức độ khác nhau giữa KOC – KOL. Mọi người muốn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác trong cuộc sống thì hãy thường xuyên vào chuyên trang thông tin điện tử này để update nhé!

Tổng hợp những nguyên tắc cơ bản trong cách phối màu trong thiết kế

Những nguyên tắc trong cách phối màu trong thiết kế được rất nhiều người quan tâm đến và cùng nhau chia sẻ kiến thức ở trên các diễn đàn khác nhau. Bài viết dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí các kiến thức liên quan đến vấn đề này, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu những nguyên tắc trong cách phối màu trong thiết kế

Chuyên trang newtimes.org cũng đã thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và chia sẻ đến cho mọi người về các nguyên tắc trong cách phối màu trong thiết kế gồm có:

cach-phoi-mau-trong-thiet-ke
Tìm hiểu những nguyên tắc trong cách phối màu trong thiết kế

Phối màu đơn sắc – Monochromatic

Đây chính là cách dùng một màu chủ đạo hoặc là sử dụng nhiều sắc độ khác nhau ở trong cùng một màu. Kiểu phối màu này cũng không quá cầu kỳ, tạo cho người nhìn được cảm giác dễ chịu. Nhưng đôi khi các bạn sẽ gặp rắc rối khi muốn tạo được điểm nhấn với một số các chi tiết ở trong sản phẩm bởi sự đơn điệu của kiểu phối màu đơn sắc.
Phối màu đơn sắc thường sẽ được dùng nhiều ở trong các thiết kế mang phong cách tối giản. Nó sẽ giúp cho người xem không bị xao nhãng quá nhiều vào từng yếu tố khác mà sẽ tập trung hoàn toàn vào yếu tố chính.

Phối màu tương đồng – Analogous

Đây cũng là một trong số các nguyên tắc cơ bản đối với cách phối màu trong thiết kế, chính là cách phối từng màu gần nhau (thông thường sẽ là 3 màu) ở trên bánh xe màu. Cách thức phối này cũng khá phong phú về màu sắc hơn so với cách phối màu đơn sắc. Do đó, các bạn có thể phân biệt dễ dàng hơn các nội dung khác nhau ở trên cùng một sản phẩm.
Với cách phối màu tương đồng, các bạn cần phải chọn được màu chủ đạo. Đây sẽ là màu được dùng nhiều nhất, từng màu khác nhau cần phải có sức tương tác tốt với màu chủ đạo. Tiếp đến, kết hợp với các màu sắc nằm liền kề nó như ở trên bánh xe màu. Từng màu sắc nằm vị trí gần nhau sẽ có tính tương đồng bổ trợ với nhau. Việc bố trí phù hợp sẽ tạo ra dòng chảy tự nhiên của màu sắc.

Phối màu tương phản – Complementary

Khi đã tạo được mức độ nổi bật, bắt mắt cho thiết kế thì cách đơn giản nhất đó là chọn được từng cặp màu sắc tương phải, đây chính là các cặp màu nằm đối diện nhau trong bánh xe màu sắc. Từng chi tiết quan trọng sẽ trở nên ấn tượng hơn nhờ dùng từng cặp màu đối xứng.

cach-phoi-mau-trong-thiet-ke-1
Phối màu tương phản – Complementary
Khi các bạn tiến hành phối màu theo kiểu này, hãy chọnmột màu chủ đạo. Tiếp theo, các màu đối xứng với nó sẽ được lựa chọn làm màu phụ. Lưu ý nhỏ, không nên dùng các màu có sắc độ nhạt (desaturated colors), bởi các màu như thế sẽ làm mất đi tính tương phản cao giữa từng cặp màu cùng với nhau.

Phối màu bộ ba – Triadic

Kiểu phối này được tạo nên bởi 3 màu sắc tại 3 góc khác nhau ở trên bánh xe màu, tạo thành một hình tam giác đều. 3 màu này kết hợp, bổ sung cho nhau và tạo nên mức độ cân bằng trong thiết kế.
Kiểu phối màu này cũng rất khó dùng khi các bạn muốn tạo điểm nhấn trong thiết kế của mình. Nhưng rất nhiều nhà thiết kế lại rất thích kiểu phối màu này bởi nó tạo được mức độ hài hòa và cân bằng cho thị giác.

Phối màu bổ túc xen kẽ – (Split – complementary)

Đây được biết đến là kiểu phối màu dùng 3 màu ở 3 góc khác nhau trên vòng tròn màu nhằm tạo nên một hình tam giác cân. Nhằm có được cách phối màu này, các bạn cần phải kết hợp một màu chính, 2 màu liền kề với màu tương phải của nó.
Hãy tiến hành phối màu bổ túc xen kẽ nhằm giúp cho phía nhà thiết kế có được cơ hội khám phá ra từng cặp màu lạ, độc đáo nhất cho chính thiết kế của mình. Hiện này, kiểu phối màu này được ứng dụng khá là nhiều. Thường thì phía nhà thiết kế sẽ sử dụng gam màu trắng hoặc là đen để làm màu chủ đạo, chọn màu thứ 3 áp dụng cho từng chi tiết phụ đó là các màu bắt mắt như đỏ, xanh,… Đây được biết đến là cách phối màu an toàn và đơn giản nhưng sẽ mang lại hiệu quả nhất.

Phối màu bổ túc bộ bốn – Rectangular Tetradic/ Compound Complementary

Đây được biết đến là kiểu phối màu khó nhất trong số 6 kiểu phối màu cơ bản. Nhưng sẽ có được từng cặp màu tuyệt vời nếu như chịu khó bỏ thời gian, công sức nhằm chọn được màu sắc cũng như áp dụng kiểu phối màu này.
Khi tiến hành phối màu theo nguyên tắc bổ túc bộ 4 được hình thành với 2 cặp màu bổ túc trực tiếp. Theo đó, điểm mạnh đó là điểm khác biệt của kiểu phối màu này đó là sự đối lập, bổ sung giữa 2 cặp màu. Kiểu phối này sẽ hoạt động tốt khi các bạn chọn được 1 trong 4 màu làm chủ đạo, dùng 3 màu còn lại để làm màu nhấn. Ngoài ra, hãy chú ý cần bằng giữa gam màu nóng – gam màu lạnh.

Lời kết

Toàn bộ những tin tức được chia sẻ ở trên chắc mọi người cũng đã hiểu rõ về các nguyên tắc trong cách phối màu trong thiết kế. Để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác các bạn hãy thường xuyên vào chuyên trang thông tin điện tử này để update mỗi ngày nhé!